Hội nghị công tác tuyên truyền EVN năm 2012: Để nâng cao hiệu quả truyền thông…
Đó là chủ đề chính trong Hội nghị công tác tuyên truyền năm 2012 của Tập đoàn Điện lực Việt Nam diễn ra vào ngày 4/4/2012 tại Hà Nội. Phó tổng giám đốc EVN Nguyễn Tấn Lộc chủ trì Hội nghị.
Tham dự Hội nghị có lãnh đạo – người phát ngôn của 5 tổng công ty điện lực, Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia, Trung tâm Điều độ Hệ thống điện Quốc gia, Trung tâm Thông tin Điện lực và đại diện lãnh đạo một số nhà máy điện.
Toàn cảnh Hội nghị công tác tuyên truyền EVN năm 2012. Ảnh: Ngọc Thọ
Năm 2012, hoạt động của Tập đoàn đứng trước những thử thách rất lớn, theo đó, công tác tuyên truyền cũng phải đối diện với những áp lực không nhỏ từ dư luận xã hội và cộng đồng. Chính vì vậy, Hội nghị đã tập trung phân tích, đánh giá kết quả hoạt động truyền thông năm 2011, thẳng thắn chỉ ra những hạn chế, nguyên nhân và biện pháp khắc phục. Bên cạnh nhiều đề xuất, kiến nghị rất tâm huyết đối với công tác truyền thông của Tập đoàn, các đơn vị cũng đã chia sẻ những bài học kinh nghiệm “xương máu” của mình trong công tác tác này.
Năm 2011, đã có 3.400 tin, bài về hoạt động của Tập đoàn Điện lực Việt Nam trên các phương tiện truyền thông.
Điện luôn là một vấn đề nóng trên diễn đàn báo chí và trong dư luận, vì thế, trong những năm qua, công tác thông tin, tuyên truyền đã được lãnh đạo Tập đoàn, lãnh đạo các đơn vị quan tâm, chú trọng hơn, bám sát các vấn đề dư luận quan tâm. Toàn Tập đoàn cũng đã tăng cường, phối hợp với các cơ quan báo chí, tạo sự đồng cảm trong cộng đồng. Ấn phẩm Tạp chí Điện lực – cơ quan ngôn luận của Tập đoàn cùng các trang web: evn.com.vn, tietkiemnangluong.vn cũng đảm bảo thông tin cập nhật, đầy đủ, chính xác về lĩnh vực điện lực, thu hút được ngày càng nhiều sự quan tâm của độc giả trong và ngoài ngành.
Tuy nhiên, bên cạnh đó, một số đơn vị vẫn chưa thực sự quan tâm đến truyền thông nội bộ, cũng chưa chủ động cung cấp thông tin cho báo chí. Việc kiểm tra, xác minh và phản hồi thông tin báo chí còn chưa kịp thời. Việc xử lý khủng hoảng thông tin còn lúng túng, chưa chủ động và thiếu tính chuyên nghiệp…
Phó tổng giám đốc EVN Nguyễn Tấn Lộc khẳng định: Tại các đơn vị, để đảm bảo hiệu quả truyền thông, trước hết phải phụ thuộc sự quan tâm và đánh giá đúng vai trò công tác này của lãnh đạo nhằm tạo điều kiện về kinh phí, cơ chế. Ngành Điện có hoạt động đặc thù với nhiều lĩnh vực, mỗi đơn vị phải đối mặt với những khó khăn riêng trong công tác tuyên truyền. Vì thế, rất cần sự định hướng thông tin thống nhất trong và ngoài Tập đoàn về các mặt hoạt động, cần tăng cường sự liên kết dọc giữa các bộ phận làm công tác truyền thông toàn ngành (từ Tập đoàn, Trung tâm Thông tin Điện lực đến các đơn vị thành viên, trực thuộc). Các đơn vị cũng cần hoàn thiện bộ máy làm công tác truyền thông, nâng cao kiến thức, kỹ năng cho người phát ngôn và đội ngũ làm công tác tuyên truyền… Từ đó, Tập đoàn và tất cả các đơn vị mới có thể chủ động và thực sự chuyên nghiệp trong công tác truyền thông, xử lý khủng hoảng thông tin…