'Siết' nhập khẩu linh kiện, phụ tùng ôtô
Cơ quan này cho hay trong quá trình thực thi các quy định về thuế đã phát sinh một số vướng mắc về phân loại, tính thuế nhập khẩu đối với bộ linh kiện để lắp ráp ôtô trong nước. Trong đó có trường hợp của Tổng công ty công nghiệp ôtô Việt Nam liên quan đến lô hàng linh kiện xe Hyundai county 29 chỗ nhập khẩu.
|
Bộ Tài chính yêu cầu kiểm soát linh kiện, phụ tùng ôtô nhập khẩu. Ảnh: Hoàng Hà. |
Do vậy, ngày 2/6, Bộ Tài chính đã yêu cầu hải quan các tỉnh, thành phố kiểm tra các trường hợp nhập khẩu bộ linh kiện để lắp ráp ôtô trong nước. Nếu bộ linh kiện nhập khẩu có một linh kiện trở lên không đảm bảo quy định thì phải nộp thuế cho cả bộ. Thuế suất ngang bằng mức áp dụng với thuế nhập khẩu của ôtô nguyên chiếc, khoảng 82-83%, tùy loại.
Trường hợp doanh nghiệp đã kê khai tính nộp thuế chưa đúng với quy định thì cơ quan hải quan được phép ấn định mức thuế, thu đủ và xử lý vi phạm. Trong trường hợp cần, hải quan được phép áp dụng biện pháp cưỡng chế theo quy định.
Trước đó, Tổng cục Hải quan cũng nhận được ít nhất ý kiến của 3 doanh nghiệp sản xuất xe hơi trong nước kiến nghị được áp dụng cách tính thuế hợp lý đối với linh kiện, phụ tùng nhập khẩu để sản xuất xe chuyên dùng.
Trong đó, Công ty cổ phần ôtô TMT đề nghị được nộp thuế phụ tùng một số xe chuyên dùng mà họ sản xuất theo thuế của xe đông lạnh nguyên chiếc, khoảng 15%. TMT cam kết trong vòng 90 ngày kể từ ngày đăng ký tờ khai nhập khẩu, linh kiện, phụ tùng... khi được nhập về sẽ được sản xuất, lắp ráp thành sản phẩm hoàn chỉnh. Trường hợp sử dụng không đúng mục đích, cơ quan chức năng có thể truy thu thuế bằng mức mà xe tải thông thường đang áp dụng.
Công ty cổ phần đầu tư, thương mại và dịch vụ - Vinacomin, thuộc Tập đoàn Than - Khoáng sản cũng có kiến nghị tương tự.
Hồng Anh