Vinalines Queen bị chìm, một thủy thủ sống sót
Chiều 30/12, trao đổi với VnExpress.net, ông Nguyễn Anh Vũ, Tổng giám đốc Trung tâm Phối hợp tìm kiếm cứu nạn hàng hải Việt Nam (Cục Hàng hải) cho hay, 10h30 sáng 30/12, tàu London Courage đang trên đường tới Singapore thì phát hiện bè cứu sinh và một người. Được vớt lên, người này cho biết là Đậu Ngọc Hùng, thủy thủ tàu Vinalines Queen bị chìm.
Theo ông Vũ, 15h20 cùng ngày, Trung tâm đã liên lạc trực tiếp bằng điện thoại vệ tinh với anh Đậu Ngọc Hùng (31 tuổi, quê Nghệ An) đang ở trên tàu London Courage. Anh Hùng cho biết, tàu Vinalines Queen bị chìm lúc 7h sáng 25/12 do bị nghiêng trái quá lớn. Khu vực tàu chìm là vùng biển sâu 5.000 m.
"Tàu bị chìm quá nhanh, bè cứu sinh mạn phải của tàu được hạ xuống biển, anh Hùng đã lên được bè cứu sinh và bị trôi dạt suốt từ hôm đó đến nay. Tình trạng sức khỏe của anh Hùng tốt. Nơi thủy thủ này được vớt lên cách điểm tàu chìm chừng 350 km", ông Vũ cho biết thêm.
Chiều cùng ngày, Công ty Vận tải biển Vinalines cho biết, tàu London Courage dự kiến sẽ cập cảng Singapore ngày 4/1/2012. Công ty đã thành lập đoàn cán bộ để sang Singapore và Philippines tham gia công tác tìm kiếm cứu nạn tàu và thuyền viên của Vinalines Queen.
|
Vị trí được cho là tàu Vinalines Queen bị chìm sau khi mất liên lạc. Ảnh: ExactEarth Ltd. |
Chiều 30/12, đang ngất lịm trên giường suốt nhiều ngày từ khi hay tin chồng mất tích, chị Lại Thị Thoa bỗng tỉnh táo khi nhận thông báo chồng mình là anh Đậu Ngọc Hùng đã được cứu sống. Chị hỏi đi hỏi lại: "Chồng em sống rồi à?".
"Nhận tin này em sướng quá, nhưng mà nhọc. Mấy ngày qua em cứ ngất lên ngất xuống, phải nằm bệt trên giường. Đứa con gái 4 tuổi cứ thỉnh thoảng lại hỏi: 'Bao giờ bố về'. Giờ thì vui quá, nói chuyện với người thân được rồi", chị Thoa chia sẻ.
Còn ông Nguyễn Kim Tân, bố của sĩ quan vô tuyến Nguyễn Kim Kiên (26 tuổi, quê Hải Phòng) bình thản cho hay chưa nhận được thông tin gì và ông "vẫn chờ tin chính thức từ phía công ty".
Chiều 30/12, Trung tâm phối hợp tìm kiếm cứu nạn hàng hải Việt Nam đã thông tin và đề nghị lực lượng cứu hộ cứu nạn của Philippins, Nhật Bản, Đài Loan và các nước xung quanh khu vực triển khai biện pháp tìm kiếm thuyền viên của tàu Vinalines Queen có thể còn đang trôi dạt trên biển.
|
"Nữ hoàng biển cả" đã bị chìm ở độ sâu 5.000 mét. Ảnh: Marinetraffic. |
Trước đó ngày 25/12, đang trên đường vận chuyển 54.400 tấn quặng Nikel từ Indonesia sang Trung Quốc, khi tới Đông Bắc đảo Luzon (Philippines), Vinalines Queen thông báo bị nghiêng 18 độ rồi mất liên lạc cùng 23 thuyền viên.
Ngày 29/12, sau 3 ngày dùng trực thăng tìm kiếm mà không tìm được dấu vết gì ngoài vệt dầu loang ở khu vực tàu Vinalines Queen mất tín hiệu, lực lượng cứu nạn của Nhật Bản, Philippines và Đài Loan đã dừng công tác tìm kiếm.
Sự mất tích bí ẩn của Vinalines Queen, tàu hàng hiện đại và lớn thứ hai của Việt Nam đã làm dấy lên nhiều nghi vấn. Trong đó, các chuyên gia đều cho rằng, con tàu gần 6 vạn tấn này đã bị lật trong thời tiết sóng to gió lớn và quặng nikel ngậm nước, hóa lỏng làm tàu mất cân bằng.
Cuối năm 2010, chính tại vùng biển đông bắc Phillipines - phía nam Nhật Bản, chỉ trong vòng hơn một tháng, 3 tàu chở quặng loại nikel mang tên Jan Fu Star, Nasco Diamond và Hong Wei lần lượt mất tích. Cả 3 tàu sau đó đều được xác định là bị lật và chìm trên biển, mang theo tính mạng của hơn 40 thủy thủ.
Trước đó, trong năm 2009, ngành hàng hải cũng ghi nhận 2 vụ đắm khác liên quan đến các tàu chở quặng là Asian Forest và Black Rose tại Ấn Độ Dương.
Diễn biến vụ chìm tàu Vinanlines Queen |
Vinalines Queen cùng 23 thuyền viên vận chuyển 54.400 tấn quặng Nikel từ Indonesia sang Trung Quốc, với tình trạng kỹ thuật và trang thiết bị bình thường.
- 5h48 ngày 25/12, trong gió cấp 8-9, tàu thông báo nghiêng trái 20 độ, chưa rõ nguyên nhân. Thuyền trưởng chuyển hướng về vị trí an toàn gần Philippines.
- Một giờ sau, tàu báo độ nghiêng trái còn 18 độ, đang chạy về gần bờ biển Phillipines, rồi mất liên lạc.
- Hai phút sau, do nghiêng trái quá lớn kết hợp với sóng to, Vinalines Queen bị chìm. Một thủy thủ kịp bám vào phao cứu sinh, các thuyền viên khác mất tích.
- Chiều 26/12, thông tin Vinalines Queen mất tích cùng 23 thuyền viên được phát đi. Lực lượng cứu hộ Đài Loan 2 lần điều phương tiện ra hiện trường tìm kiếm nhưng do khu vực đó sóng gió rất lớn nên không hoạt động được.
- Chiều 27/12, Cục phòng vệ bờ biển Nhật Bản tìm kiếm và phát hiện vệt dầu loang gần tọa độ tàu báo nghiêng rồi mất tín hiệu.
- Sáng 28/12, trực thăng của Cơ quan phòng vệ bờ biển Nhật Bản lại bay suốt 3 giờ quanh khu vực tàu Việt Nam mất tích nhưng vẫn chỉ thấy vệt dầu loang.
- Ngày 29/12, việc tìm kiếm bằng trực thăng tạm ngừng. Nhiều chuyên gia cho rằng tàu chìm do quặng hóa lỏng không ổn định, gây mất thăng bằng trong điều kiện thời tiết xấu.
- Sáng 30/12, 5 anh Đậu Ngọc Hùng, thủy thủ trên tàu Vinalines Queen bị chìm đã được tàu của Anh cứu vớt. 22 thuyền viên còn lại hiện vẫn chưa có tung tích.
|
Tiến Dũng - Nguyễn Hưng