Tin trong ngành
EVNHCMC: Đẩy mạnh hiện đại hóa công tác quản lý, vận hành hệ thống điện

 

Tổng Công ty Điện lực TP Hồ Chí Minh (EVN HCMC) triển khai thực hiện nhiều giải pháp đồng bộ để không ngừng nâng cao độ tin cậy cung cấp điện, chất lượng điện, trong đó hiện đại hóa công tác quản lý, vận hành hệ thống điện là một trong những vấn đề được đơn vị chú trọng thực hiện. 

 

Cán bộ, kỹ sư phòng SCADA, Trung tâm Điều độ Hệ thống Điện TP Hồ Chí Minh trực thuộc EVN HCMC đang trao đổi công việc.
 
Xây dựng hạ tầng kỹ thuật lưới điện hiện đại
 
Thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ TP Hồ Chí Minh lần thứ X (nhiệm kỳ 2015 - 2020) trong Chương trình đột phá về Chỉnh trang và phát triển đô thị, những năm qua, ngành điện TP Hồ Chí Minh đã đề ra những kế hoạch, giải pháp và phối hợp với các đơn vị liên quan trên địa bàn để thực hiện Chương trình ngầm hóa lưới điện kết hợp ngầm hóa dây thông tin giai đoạn năm 2016 – 2020.

Theo Phó Tổng Giám đốc EVN HCMC Phạm Quốc Bảo, Chỉ tiêu đề ra của Ban Chỉ đạo Thành phố là hoàn thành khối lượng ngầm hóa lưới điện giai đoạn 2016-2020 là 650 km lưới điện trung thế, 1.150km lưới điện hạ thế. Theo đó, khối lượng phải thực hiện ngầm hóa lưới điện bình quân hàng năm là 150 km lưới điện trung thế, 250 km lưới điện hạ thế trong giai đoạn 2016-2018; và bình quân hàng năm thực hiện 100km lưới điện trung thế, 200km lưới điện hạ thế trong giai đoạn 2019-2020. Qua hơn một năm triển khai, kết quả đạt được là rất tích cực: Riêng trong năm 2016, đơn vị đã thực hiện hoàn tất 44 dự án ngầm hóa (với khối lượng 203 km trung thế; 333 km hạ thế). Từ đầu năm cho đến tháng 6-2017, đơn vị đã tiếp tục thực hiện hoàn tất 16 dự án ngầm hóa với khối lượng là 82,7km trung thế; 147,9km hạ thế qua đó góp phần nâng cao mỹ quan đô thị thành phố, vừa nhằm mục tiêu tiến tới xây dựng cơ sở hạ tầng kỹ thuật lưới điện và dây thông tin theo tiêu chuẩn đô thị hiện đại, tạo điều kiện môi trường thuận lợi để thu hút đầu tư cho phát triển kinh tế - xã hội của thành phố, góp phần thực hiện thắng lợi Chương trình đột phá về chỉnh trang và phát triển đô thị theo Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thành phố lần X đã đề ra.

Trong 6 tháng cuối năm 2017, kế hoạch thực hện tiếp 35 dự án ngầm hóa với khối lượng thực hiện 149,3 km trung thế và 287 km hạ thế. Như vậy, trong giai đoạn 2016-2017, Tổng công ty sẽ hoàn thành khối lượng ngầm hóa là 435 km trung thế và 768 km hạ thế, dự kiến đạt 67% so với chỉ tiêu nghị quyết đề ra của cả nhiệm kỳ (650 km lưới điện trung thế, 1.150 km lưới điện hạ thế).
 
Bên cạnh công tác ngầm hóa hệ thống điện tạo mỹ quan đô thị, EVN HCMC cũng đang chủ động tích cực xây dựng và phát triển chương trình lưới điện thông minh với mục tiêu cơ bản đạt tự động hóa hệ thống điện thành phố trong giai đoạn 2016 - 2020.

Với kế hoạch này, ngành điện thành phố đặt trọng tâm vào xây dựng cơ sở hạ tầng công nghệ thông tin, viễn thông điện lực và hoàn thiện hệ thống giám sát, điều khiển tự động cho hệ thống lưới điện: triển khai hệ thống đo đếm từ xa; để nâng độ tin cậy cung cấp điện, cũng như khả năng dự báo nhu cầu phụ tải và lập kế hoạch cung cấp điện; giúp cho khách hàng chủ động hoàn toàn trong việc quản lý thông tin chi tiết về tình hình sử dụng điện của mình.

Đến nay, EVN HCMC đã đầu tư lắp đặt hệ thống đo đếm và thu thập dữ liệu từ xa hoàn tất cho những khách hàng sản xuất, kinh doanh có điện năng tiêu thụ từ 2.000 kWh/năm trở lên. Từ đây, khách hàng có thể tự kiểm tra biểu đồ phụ tải tiêu thụ điện trong bất kỳ thời gian thực nào, để từ đó có kế hoạch điều chỉnh sản xuất cho phù hợp, cũng như khai thác hóa đơn từ hệ thống thu thập từ xa, hoặc thực hiện việc theo dõi, giám sát tình hình sử dụng điện của chính đơn vị mình để chủ động đề ra kế hoạch sản xuất, kinh doanh phù hợp … 
 
Với mục tiêu nâng cao độ tin cậy cung cấp điện và cải thiện chất lượng điện năng; tăng cường quản lý nhu cầu phụ tải và khuyến khích việc sử dụng điện tiết kiệm, hiệu quả; nâng cao năng suất lao động và giảm chi phí vận hành; không ngừng nâng cao chất lượng dịch vụ chăm sóc khách hàng, EVN HCMC đã triển khai thực hiện theo từng giai đoạn cụ thể.

Trong giai đoạn đầu (từ 2015 – 2016), EVN HCMC phấn đấu hoàn thành mục tiêu lưới điện đạt mức độ thông minh về khả năng giám sát và điều khiển được từ xa, áp dụng cho: 100% lưới điện cao thế 110 kV, trong đó 40% trạm vận hành không người trực; 25% lưới điện trung thế 22 kV (vận hành hệ thống mini SCADA); 12% lưới điện hạ thế 0,4 kV, đọc dữ liệu điện kế từ xa. Trong năm 2017, tỷ lệ lưới điện đạt mức độ thông minh về giám sát và điều khiển từ xa sẽ được tăng lên 100% lưới điện cao thế 110 kV, trong đó 65% trạm vận hành không người trực; 60% lưới điện trung thế 22 kV (vận hành hệ thống mini SCADA); trong đó 15% vận hành tự động hóa; 24% lưới điện hạ thế 0,4 kV và đến năm 2020, EVN HCMC phấn đấu 100% lưới điện cao thế 110 kV đạt mức độ giám sát và điều khiển từ xa, vận hành không người trực; 100% lưới điện trung thế 22kV vận hành giám sát và điều khiển từ xa; 50% trong đó đạt mức độ tự động hóa; 100% lưới điện hạ thế 0,4 kV vận hành giám sát và điều khiển từ xa.

Ngoài ra, EVN HCMC cũng đưa ra các mốc lộ trình cụ thể cho các mục tiêu khác như: dự kiến đạt 100% trạm 110 kV vận hành không người trực vào năm 2018 và 100% đối với các trạm xây dựng mới đều có hệ thống tự động hóa; Đối với hệ thống đo đếm từ xa, dự kiến đến cuối năm 2020 sẽ hoàn thành việc thay thế 100% điện kế cơ bằng điện kế điện tử, đồng thời hoàn thành 100% tổng số điện kế trên lưới điện thu thập được dữ liệu từ xa kết nối về trung tâm quản lý dữ liệu tập trung. EVNHCMC cũng đang triển khai xây dựng mô hình lưới điện thông minh khu vực (Micro Grid) điển hình tại một số khu vực như: khu công nghệ cao, Công viên phần mềm Quang Trung; khu Văn phòng - Thương mại quận 1; khu Miếu Nổi; khu dân cư quận 7…
 
Nâng cao chất lượng cung cấp điện
 
Năm 2017, EVN HCMC đã đề ra chủ đề “Đẩy mạnh hiện đại hóa công tác quản lý, vận hành hệ thống điện”, với trọng tâm là đẩy mạnh ứng dụng khoa học công nghệ và ứng dụng công nghệ thông tin toàn diện trên các mặt hoạt động, đầu tư hiện đại hóa lưới điện và từng bước xây dựng lưới điện thông minh. Chủ đề này cũng đặt ra những chỉ tiêu cụ thể như: Trong năm 2017, EVN HCMC phấn đấu để thực hiện chỉ số về độ tin cậy lưới điện (lưới phân phối), với thời gian mất điện bình quân mỗi khách hàng (SAIDI) dưới 410 phút/ khách hàng/năm và số lần mát điện bình quân mỗi khách hàng (SAIFI)  dưới 5 lần/khách hàng/năm. Đến năm 2020 các chỉ số này sẽ hướng đến mục tiêu là: Chỉ số SAIDI còn không quá 100 phút/khách hàng/năm, chỉ số SAIFI là không quá 1 lần/khách hàng/năm. Bên cạnh việc thực hiện đồng bộ các giải pháp đầu tư về hạ tầng kỹ thuật, ứng dụng công nghệ, thời gian qua, ngành điện TP Hồ Chí Minh cũng tích cực cải tiến các quy trình nghiệp vụ, đơn giản hóa tối đa trình tự thủ tục, cách thức tiếp cận để mang đến ngày càng nhiều tiện ích cho khách hàng sử dụng điện.

Theo ông Phạm Quốc Bảo, với phương châm “6 hóa”: “Đơn giản hóa, biểu mẫu hóa, thời lượng hóa, địa chỉ hóa trách nhiệm, tin học hóa và hiện đại hóa” đã mang hiệu quả cao trong việc tinh giảm các thủ tục, dịch vụ về cung cấp điện cho người dân ngày càng nhanh và phấn đấu hoàn thành trước thời hạn quy định. Chẳng hạn trong năm 2016, ngành điện đã cấp điện cho 871 trạm biến áp chuyên dùng cho khách hàng với thời gian giải quyết bình quân các thủ tục của ngành điện là 5,74 ngày, thấp hơn 4,26 ngày so với quy định EVN (≤ 10 ngày) và thấp hơn 2,42 ngày so với thực hiện cùng kỳ năm 2015.
 
Cũng tại EVN HCMC, khâu giao dịch với khách hàng (như tiếp nhận hồ sơ, trả lời, ký hợp đồng đầu tư, nghiệm thu, ký hợp đồng mua bán điện,...) đều được thực hiện theo cơ chế “một cửa” qua Tổ Giao dịch khách hàng. Đặc biệt, EVN HCMC từ lâu đã ưu tiên áp dụng biện pháp thi công live-line (thi công trên đường dây đang mang điện) cho việc đấu nối cấp điện, không chờ bố trí kế hoạch cắt điện. Trong năm 2017, EVN HCMC được Tập đoàn Điện lực Việt Nam yêu cầu phải thực hiện thời gian tiếp cận điện năng là 5 ngày (riêng với các thủ tục của điện lực). Để hoàn thành mục tiêu này, Tổng công ty đã đề ra sáu giải pháp, trong đó có tiếp tục tăng cường sử dụng thi công live-line; đẩy mạnh kiểm tra, giám sát việc cải thiện chỉ số tiếp cận điện năng của các công ty điện lực ngay sau khi các công ty điện lực hoàn tất ký hợp đồng mua bán điện, Trung tâm Chăm sóc khách hàng sẽ tổ chức khảo sát chất lượng cung cấp dịch vụ. 
 
Trong năm 2017, EVN HCMC đã đề ra mục tiêu cụ thể là giảm 50% số vụ sự cố lưới truyền tải, giảm 30% số vụ sự cố lưới trung thế; không để xảy ra sự cố lặp lại hơn hai lần/1 năm; không để thời gian gián đoạn cung cấp điện cho khách hàng do sự cố quá hai giờ; hướng đến mục tiêu đưa các chỉ số độ tin cậy về số lần mất điện, thời gian mất điện đạt tương đương với các nước tiên tiến trong khu vực vào trước năm 2020.

Để làm được điều này, EVN HCMC sẽ tiến hành thống kê, phân tích, nghiên cứu các nguyên nhân và đánh giá, phân loại các sự cố xảy ra năm 2016 về trước. Từ đó, đề ra biện pháp xử lý triệt để các loại sự cố có tính chất lặp lại, các khu vực thường xuyên xảy ra sự cố, và có giải pháp triệt để phòng tránh tái diễn. Công tác bảo trì, bảo dưỡng được đưa vào thực hiện thường xuyên, trong đó phải tăng cường ứng dụng các giải pháp, công nghệ hiện đại để không gây gián đoạn cung cấp điện cho khách hàng, như: sửa chữa khi dây còn mang điện, cung cấp điện tạm thời bằng máy biến thế lưu động, đóng kết mạch vòng trung thế…

Cũng trong giai đoạn 2016-2020, ngành điện thành phố phấn đấu tỷ lệ điện dùng để truyền tải và phân phối đạt thấp hơn mức 3,5% vào năm 2020, theo đó đơn vị đã xây dựng đề án “Giảm tỷ lệ điện dùng để truyền tải và phân phối giai đoạn 2016-2020” với những giải pháp trọng tâm, cụ thể như: Bảo đảm thực hiện đầu tư hiệu quả, hợp lý, bảo đảm đưa vào đúng tiến độ các công trình đầu tư xây dựng trạm biến áp và đường dây 220/110 kV, không để xảy ra tình trạng quá tải cục bộ, gây tổn thất điện năng cũng như ảnh hưởng đến chất lượng cung cấp điện cho khách hàng; Hoàn tất công tác nâng cấp điện áp 100% tuyến dây trung thế trong 7 tháng đầu năm 2017; Triển khai áp dụng công nghệ vệ sinh cách điện lưới điện đang mang điện đến 220kV bằng nước áp lực cao trên các thiết bị lưới điện; Triển khai hệ thống đo đếm dữ liệu điện kế từ xa (AMR), và bản đồ thông tin địa lý lưới điện GIS trong công tác quản lý tổn thất; Thay bảo trì kịp thời thiết bị đo đếm khách hàng (điện kế, TU, TI) đến niên hạn bảo trì và gắn điện kế điện tử có chức năng đo xa cho những khu vực có tổn thất cao để nâng cao hiệu quả công tác theo dõi, quản lý tổn thất điện năng; Đẩy nhanh thực hiện các giải pháp ứng dụng công nghệ thông tin và công nghệ mới vào công tác quản lý tổn thất điện năng theo từng khu vực, từng cấp điện áp;..
 
99,9% khách hàng hài lòng
 
Với việc thực hiện đa dạng hóa và nâng cao chất lượng các loại hình dịch vụ mà EVN HCMC phục vụ khách hàng, qua khảo sát lấy ý kiến khách hàng tại quầy giao dịch của các Công ty Điện lực, trong năm 2016, có hơn 99,9% khách hàng hài lòng về quy trình giải quyết dịch vụ, thái độ của giao dịch viên và không gian giao dịch. Chấm điểm hài lòng của khách hàng qua kênh khảo sát tư vấn độc lập đạt 8,16/10 điểm, cao hơn 0,16 điểm so với thực hiện năm 2015. Ngoài các dịch vụ thực hiện và dễ tiếp cận cho khách hàng đã triển khai như: Trang tin chăm sóc khách hàng cskh.hcmpc.com.vn; Tổng đài CSKH 1900545454; Ứng dụng Zalo; Quầy giao dịch khách hàng tại mỗi Công ty Điện lực;… trong năm 2017, EVN HCMC sẽ tiếp tục triển khai các dịch vụ như: đa dạng hóa các hình thức thu tiền điện; hoàn thiện các hệ thống ứng dụng phục vụ của TTCSKH; cung cấp 100% các dịch vụ trực tuyến; ứng dụng 100% thiết bị điện tử và phần mềm trong các công tác kinh doanh và dịch vụ khách hàng như cấp điện mới, ghi chỉ số điện kế, kiểm tra hệ thống đo đếm,…, thu thập dữ liệu đo đếm từ xa cho 100% trạm biến áp công cộng và trạm biến áp chuyên dùng, nâng cao chỉ số tiếp cận điện năng với thời gian trọn gói lắp đặt trạm chuyên dùng cho khách hàng thực hiện không quá 13 ngày làm việc.

Theo: Báo Nhân dân
Xem tin khác [Quay lại]
Thư viện hình ảnh
Văn phòng công ty
Bộ phận sản xuât
Kho cáp bọc
Hình ảnh nhà kho cáp nhôm
Hình ảnh nhà xưởng
Đối tác - Khách hàng

 

 

 

 



Thông tin hữu ích
Liên kết trang Tỷ giá ngoại tệ
(Nguồn: EXIMBANK) Thông tin thời tiết
Ảnh đẹp Hà Nội
Tháp rùa Hồ Gươm
Chùa Trấn Quốc
Hoa lộc vừng Hồ Gươm
Quốc tử giám