Theo số liệu từ Ban Quản lý dự án Thủy điện Sơn La, tính riêng 5 tháng đầu năm 2011 toàn công trường đã thực hiện được 89,5 triệu m3 bê tông CVC, 2,57 triệu md (xem lai đơn vị này? Đây là m3 hay j?) khoan phun gia cố và chống thấm; Lắp đặt 8,548 triệu tấn thiết bị và chi tiết đặt sẵn. Lũy kế khối lượng công việc thực hiện được đến nay là 2.263,7 triệu m3 bê tông CVC, 112,3 triệu md khoan phun gia cố và chống thấm, 61,18 triệu tấn thiết bị và chi tiết đặt sẵn.
|
Ảnh: Ngọc Hà
Hầu hết các hạng mục công trình đều vượt tiến độ. Tổ máy 1 hòa lưới ngày 17/12/2010, vượt tiến độ 2 năm so với kế hoạch, đến nay đã phát lên lưới gần 1,9 tỷ kWh. Sau khi hòa lưới an toàn tổ máy 2 ngày 21/4/2011, những người thợ của Lilama 10 đã lắp đặt an toàn rô to tổ máy số 3 và các thiết bị liên quan khác, phấn đấu cuối tháng 8/2011 sẽ đưa tổ máy 3 vào vận hành.
Ông Nguyễn Thế Trinh - Giám đốc chi nhánh Lilama 10 tại Sơn La cho biết, vào thời gian này, mọi trọng trách đang đặt lên vai người thợ lắp máy. Mọi công tác tổ hợp và lắp đặt thiết bị chính đều được tiến hành với độ tỉ mỉ và chính xác tối đa. Từ việc giữ gìn sạch sẽ nơi lắp ráp roto đến việc rửa sạch lau khô từng tấm tôn silíc trước khi xếp, rồi việc kiểm tra phanh và độ cân bằng của cầu trục đòn gánh ở mỗi vị trí nâng hạ roto, việc căn chỉnh từng chi tiết nhỏ nhất để đảm bảo roto không bị đảo, lắc… Tất cả đều được những người thợ lắp máy Lilama thực hiện cẩn thận nhưng cũng rất khẩn trương với khẩu hiệu “Quyết tâm hoàn thành mục tiêu phát điện tổ máy số 3 đúng tiến độ”. Theo kế hoạch đề ra, cứ sau 4 tháng sẽ có một tổ máy phát điện hoà lưới quốc gia. Dự kiến, tổ máy cuối cùng sẽ phát điện vào ngày 30/8/2012, kịp thời bổ sung nguồn năng lượng lớn cho đất nước.
Để các tổ máy lắp đặt đúng tiến độ, không thể không nhắc đến công lao của công ty vận tải đa phương thức (Vietranstimex) làm nhiệm vụ vận chuyển thiết bị cơ điện của các tổ máy từ cảng Hải phòng về công trường.
Đây là một trong những công việc gian nan, vất vả nhất. Các thiết bị được vận chuyển từ Hải Phòng ngược theo sông Hồng lên đập Hòa Bình. Sau đó bốc xếp vận chuyển bằng đường bộ lên khu vực thượng lưu hồ Hòa Bình rồi vận chuyển tiếp bằng sà lan đến bến nghiêng gần công trường để trung chuyển vào nhà máy. Những bánh xe công tác của các tuabin cao hơn 3m, đường kính khoảng hơn 7m và nặng hơn 300 tấn. Mùa nước đã vất vả, mùa khô càng gian nan gấp bội vì nước cạn nên không thể chở thiết bị đến tận công trường. Các thiết bị “khủng” đã được vận chuyển “tăng bo” qua cảng Tà Hợp (cách Thủy điện Sơn La 70 km). Một đội quân hùng hậu cùng 15 đầu xe, 100 trục romooc thay nhau ráp nối để vận chuyển thiết bị. Với sự nỗ lực đáng kinh ngạc của đội quân vận chuyển, 5 tháng đầu năm 2011, công trường đã tiếp nhận được 4.165 tấn thiết bị, trong đó thiết bị nhập ngoại là 4.101 tấn, đưa tổng khối lượng thiết bị đã vận chuyển tới công trình Thủy điện Sơn La lên 65.160 tấn/tổng số 68.184 tấn, đạt 95,6%.
Theo đánh giá của Ban quản lý dự án, hầu hết các mốc tiến độ quan trọng trong 6 tháng đầu năm 2011 đều đảm bảo theo Tổng tiến độ được duyệt. Ngoài việc lắp đặt các tổ máy, các đơn vị cũng đã hoàn thành công tác lắp đặt 4 cửa van cung và đang thực hiện lắp đặt 2 cửa van phẳng xả mặt theo đúng sơ đồ để đảm bảo thực hiện đúng quy trình vận hành liên hồ chứa Sơn La, Hòa Bình, Thác Bà và Tuyên Quang trong mùa lũ năm 2011 theo phê duyệt của Thủ tướng Chính phủ.
Công tác thu dọn lòng hồ từ cao trình 195m đến 215m cũng đã hoàn thành đảm bảo điều kiện tích nước hồ chứa giai đoạn 2. Chương trình chống lũ năm 2011 đã được tính toán, dự báo năm nay có nước sớm và nước không bị kiệt, đây là điều thuận lợi để công trường thi công đúng tiến độ.
Tại cuộc họp Ban chỉ đạo Nhà nước Dự án thủy điện Sơn La ngày 17/6, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải đã chỉ đạo các đơn vị khắc phục những vướng mắc nhằm đẩy nhanh tiến độ thi công các hạng mục còn lại.
Phó Thủ tướng cũng lưu ý Ban Quản lý dự án Thuỷ điện Sơn La, Công ty Thuỷ điện Sơn La và các nhà thầu quan tâm hơn nữa đến đời sống của cán bộ, công nhân lao động trên công trường, tạo điều kiện cho người lao động phát huy tối đa năng lực, toàn tâm toàn ý trong công việc, góp phần đưa công trình thuỷ điện lớn nhất đất nước đi vào hoạt động đúng tiến độ.
|